Stock
Cổ tức là gì? Những điều cần lưu ý khi giao dịch CFD!
#
Marketing
5 phút đọc
28/09/2022
173
0
0

Cổ tức là gì? Những điều cần lưu ý khi giao dịch CFD!

Cổ phiếu là gì?

Cổ tức là gì? Những điều cần lưu ý khi giao dịch CFD!

Cổ phiếu (stock hay equity) đại diện cho quyền sở hữu một phần nhất định của công ty phát hành chúng. Các đơn vị của cổ phiếu được gọi là cổ phần (share) cho phép người sở hữu nắm giữ tỷ lệ tài sản và lợi nhuận của công ty tương đương với lượng cổ phiếu. 

Các công ty phát hành cổ phiếu với mục đích huy động vốn để vận hành doanh nghiệp và mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất. Các cổ đông có quyền nhận cổ tức dựa trên lợi nhuận của công ty, tuy nhiên không phải công ty nào cũng trả cổ tức cho nhà đầu tư.

Hiện nay, bạn có thể giao dịch cổ phiếu thông qua các sàn giao dịch cổ phiếu thông thường hoặc tiến hành đầu cơ thông qua Hợp đồng Chênh lệch (Contract For Difference – CFD).

Cổ tức là gì?

Cổ tức là gì? Những điều cần lưu ý khi giao dịch CFD!

Cổ tức (dividend) là hoạt động phân phối một phần thu nhập của công ty cho các cổ đông và được xác định bởi hội đồng quản trị của công ty. Cổ tức có thể được chia theo quý và có thể được trả bằng tiền mặt, số lượng cổ phiếu mới hoặc tài sản tương đương khác. 

Không chỉ các công ty như Apple, Amazon, IBM; các chỉ số như SP500, JPN225 cũng chia cổ tức. Điều cần lưu ý là bản thân các chỉ số như SP500 không trả cổ tức mà chỉ điều chỉnh theo hoạt động trả cổ tức của các công ty trong đó.

Trader đầu cơ bằng CFD đủ điều kiện nhận cổ tức miễn là họ nắm giữ vị thế trước ngày giao dịch không hưởng quyền (ex-dividend date), có nghĩa cổ tức sẽ được điều chỉnh tùy theo vị thế long/short vào ngay ngày này. 

Lưu ý: Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà người mua khi xác lập sở hữu cổ phiếu sẽ không được hưởng các quyền có liên quan (quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, .v.v.)

Tại sao các công ty trả cổ tức?

Các công ty trả cổ tức cho những người sở hữu cổ phiếu bằng cách chia sẻ lợi nhuận. Cổ tức ổn định và tăng cho biết hoạt động kinh doanh của công ty ổn định và có triển vọng phát triển. Các nhà đầu tư coi cổ tức là dấu hiệu cho thấy công ty đang có nền tảng tài chính vững chắc và kỳ vọng vào tương lai hứa hẹn.

Lợi tức cổ tức còn được xem như một động lực để đầu tư. Lợi tức biến động khi giá cổ phiếu tăng và giảm, nhưng trong mọi trường hợp, lợi tức càng cao thì càng thu hút nhà đầu tư. Khi lợi tức giảm, nhà đầu tư nhận được ít tiền hơn dẫn đến việc nắm giữ cổ phiếu sẽ kém hấp dẫn hơn.

Điều chỉnh cổ tức vào ngày giao dịch hưởng quyền

Cổ tức ảnh hưởng đến chi phí qua đêm của tài khoản bởi nhà giao dịch có thể phải trả hoặc nhận cổ tức tùy theo vị thế CFD được mở trên thị trường cổ phiếu. 

Giá cổ phiếu thường sẽ giảm tương ứng với số cổ tức được công bố vào ngày giao dịch không hưởng quyền, vì có nghĩa công ty đang chuyển tiền của chính mình cho phía cổ đông. Tình huống này khiến các lệnh Sell được hưởng lợi bởi sự sụt giảm của giá cổ phiếu, trong khi các vị thế Buy có thể bị thiệt hại. 

Do đó, việc phải trả hay nhận về cổ tức của một sản phẩm CFD cổ phiếu trên thực tế là để cân bằng lợi ích cho việc cổ phiếu bị giảm giá. Với lệnh Buy, nhà giao dịch được nhận cổ tức để bù đắp. Ngược lại với lệnh Sell, nhà giao dịch sẽ cần trả cổ tức tương ứng với kích cỡ vị thế.

Mức điều chỉnh cổ tức được tính theo công thức sau:

Cổ tức x Quy mô Hợp đồng (contract size) x Khối lượng Giao dịch (lot)

Ví dụ: Trader giao dịch với khối lượng 1 lot sản phẩm JPN225 có Contract Size là 10. Cổ tức được trả 224.3 USD vào 29/09/2022.

=> Cổ tức được điều chỉnh: 224.3 x 10 x 1 = 2243 USD

Trường hợp 1:

  Vị thế Sản phẩm  Giá chỉ số Cổ tức Số dư Lợi nhuận

Lệnh ban đầu

Buy

JPN225  26032 0

10000

2500

Điều chỉnh cổ tức

Buy

JPN225  25807.7 2243 

+2243

-2243
Lệnh sau đó Buy JPN225  25807.7 2243  12243

257 

Trường hợp 2:

  Vị thế Sản phẩm  Giá chỉ số Cổ tức Số dư Lợi nhuận
Lệnh ban đầu Sell JPN225  26032 0 10000 2500
Điều chỉnh cổ tức Sell JPN225  25807.7 2243  -2243 +2243
Lệnh sau đó Sell JPN225  25807.7 2243  7757 4743

Như vậy, bạn đã có cái nhìn tổng quan về cổ phiếu và quá trình điều chỉnh cổ tức khi giao dịch CFD vào ngày giao dịch không hưởng quyền. Chúc bạn sẽ luôn có những quyết định giao dịch đúng đắn nhất.

Tạo tài khoản nhanh chóng và tiến hành giao dịch ngay hôm nay tại FXCE !!!

Liên hệ để được hỗ trợ qua email [email protected] hoặc trên telegram FXCE Social Trading – Vietnam 🇻🇳

ic-comment-blueBình luận
#