Trading Essentials
Liệu Giá Vàng biến động có đúng như bạn thấy?
#
Marketing
5 phút đọc
15/09/2023
294
1
0

Chúng ta đều biết giá vàng biến động chủ yếu xuất phát từ những thay đổi về cung và cầu nhưng liệu đó có phải là toàn bộ câu chuyện. Dĩ nhiên là không vì đôi khi giá trị USD thay đổi cũng làm giá vàng biến động theo - điều này gây sai lệch trong việc xác định giá trị vàng.

Một yếu tố khác khiến giá vàng biến động đến từ hoạt động mua bán để cân bằng danh mục đầu tư từ các quỹ vàng lớn. Các hoạt động mua vào bán ra này có thể kích động vàng tăng hay đuối sức do khối lượng là rất lớn; gây tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hiệu suất giao dịch của trader nhỏ lẻ.

FXCE cung cấp bộ công cụ hỗ trợ người dùng trade vàng dễ dàng theo dõi thị trường và đa dạng góc nhìn từ nhiều phía để có thể đánh giá giá vàng biến động một cách sát sao nhất.

icon-menu

Giá Vàng biến động có như bạn nghĩ?

Độ lệch giữa USDX và XAUUSD

Thực tế đa phần trader đều theo dõi giá vàng biến động thông qua mã XAUUSD. Khi USD tăng thì giá vàng giảm và ngược lại trong trường hợp USD giảm. Một phần lý do khiến giá vàng tăng hoặc giảm là do bị phản ánh từ sự thay đổi giá trị của USD. Vì vậy, giá XAUUSD cao hơn không đồng nghĩa với nhu cầu vàng cao hơn.

Một giải pháp được phát triển đó là thay vì chỉ theo dõi tỷ giá giữa vàng với USD, chúng ta có thể theo dõi sự tương quan giữa USDX và XAUUSD. 

Như bạn cũng đã biết, USDX bao gồm một rổ tiền tệ chính có tỷ trọng như sau: 57,6% euro; 13,6% Yên Nhật; 11,9% bảng Anh; 9,1% đô la Canada; 4,2% krona Thụy Điển và 3,6% franc Thụy Sĩ. Có nghĩa bạn sẽ thấy được độ lệch giữa giá vàng theo USD và những loại tiền tệ chính, từ đó có thể xác định giá vàng biến động có phải hoàn toàn do USD hay không.

USDX giảm nhưng XAUUSD giữ nguyên có thể cho biết giá trị vàng tăng bù đắp cho phần USD sụt giảm. XAUUSD giảm nhưng USDX ổn định phản ánh trường hợp giá vàng biến động mất giá trong khi giá USD vẫn không đổi. 

Hoạt động giao dịch của những quỹ lớn

Trên thị trường vàng có rất nhiều bigboy, trong đó không thể không kể đến những quỹ lớn. Các con ‘cá voi’ này hoạt động với mục tiêu giúp các nhà đầu tư tránh được rủi ro khi không cần nắm giữ bất kỳ một ounce vàng nào mà vẫn giao dịch được trên thị trường vàng theo cách dễ dàng nhất và chi phí hợp lý nhất. 

Nổi bật nhất là SPDR hiện tại đang nắm giữ xấp xỉ 885 tấn vàng tương đương gần $55 tỷ tại thời điểm bài viết, luôn được các nhà giao dịch theo dõi hoạt động mỗi ngày.

Trong quá khứ không ít lần hoạt động thay đổi lượng vàng nắm giữ của SPDR có thể thay đổi xu hướng vàng. Ví dụ điển hình là vào năm 2008 SPDR đã bán ra số lượng vàng lên tới 20,5 tấn, khiến giá vàng trên toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng.

Chính xác thì trader theo dõi điều gì nhiều nhất ở SPDR Gold Trust? Đó là khối lượng vàng mà quỹ SPDR đang nắm giữ vì thể hiện tâm lý thị trường và sự quan tâm đối với vàng làm tài sản trú ẩn của quỹ lớn.

Bộ công cụ hỗ trợ xác định xu hướng vàng

FXCE cung cấp đến người dùng bộ công cụ được sử dụng trực tiếp trên MT5 giúp quá trình giao dịch trở nên thuận lợi và dễ dàng. 

GLDVOL - Khối lượng vàng SPDR đang nắm giữ  

GLDVOL là một biểu đồ phản ánh trữ lượng vàng do SPDR nắm giữ, thể hiện biến động cho các khung Daily, Weekly và Monthly. Thông thường những báo cáo giao dịch mua bán của SPDR sẽ được công bố sau đó khoảng 1 ngày, đây chính là lý do cho biểu đồ thay đổi từ khung Daily trở lên.

Bạn chỉ cần truy cập MT5 -> Symbol -> chọn GLDVOL -> chọn Show Symbol để sử dụng. Lưu ý: Trader không thể giao dịch chỉ số GLDVOL.

GLDVOL trên biểu đồ FXCE MT5

Fluct X - Nắm bắt biến động chân thực của vàng liên tục

Fluct X là chỉ báo kỹ thuật được FXCE EA Team tham khảo từ Kitco và phát triển nhằm giúp xác định giá vàng biến động thực sự là bao nhiêu. Chỉ báo giúp xác định tín hiệu nhanh chóng dễ dàng kết hợp trong FXCE Giga hoặc làm tín hiệu khi sử dụng thuật toán tối ưu lợi nhuận.

Chỉ báo này được phát triển dựa trên ý tưởng đã nêu ở trên “theo dõi sự tương quan giữa USDX và XAUUSD”, để tìm ra giá vàng biến động thực sự chính xác.

Fluct X trên biểu đồ FXCE MT5

Trên biểu đồ MT5, chỉ báo hiển thị ba thông số cập nhật theo thời gian thực bao gồm:

  • Gold price Change due to Predominant Buyers: Giá vàng biến động do người mua chiếm ưu thế

  • Gold price Change due to Weakening of USD: Giá vàng biến động do giá trị USDX thay đổi

  • Gold price Total Change: Giá vàng biến động thực sự 

Gold price Change due to Predominant Buyers

-2.21

Gold price Change due to Weakening of USD

+2.31

Gold price Total Change

+0.1

Trong trường hợp này, USDX suy yếu nên vàng tăng +2.31 giá so với USD. Tuy nhiên sức mua giảm nên vàng mất -2.21 giá; do đó giá vàng biến động thực sự chỉ tăng +0.1 giá. Chúng ta có thể kết luận rằng cả vàng và USD đều giảm giá trị nhưng USD mất giá mạnh hơn nên XAUUSD tăng nhẹ.

Bạn có thể download Fluct X: https://ea.fxce.com/post/fluct-x_64c38fd444d9e40001beb352 

Đăng ký tài khoản và giao dịch cùng FXCE ngay hôm nay tại: https://www.fxce.com/register

| Facebook | YouTube | Telegram STP VN|

kiến thức forex
ic-comment-blueBình luận
#